คติธรรม?…ที่จะพูดกันตรง ๆ ได้ฉะนั้น ย่อมร้าย หรืออาจย่อมจะได้ยาก! ไปแทบทั้งหมด , ดังนี้ เพียงเพราะนิกายใหญ่ เป็นต้น (เป็นธรรม!) ที่เป็นมรรคญาณ ยอมให้ทำอุปฆาต ตัดรอน ประหารใจใคร่ ใด ๆ ได้ทุกอย่าง ซึ่งย่อมจะมิใช่ประพฤติธรรมของนิกายวินัย (ของไทย) อันซึ่งจะต้องห้าม! คือห้ามว่า ใด ๆ ในการฆ่าตัวตายนั้น เป็นต้น เว้นแต่ จะแน่วแน่ในญาณรู้ชนิดใหญ่ ครั้งเมื่อ ท่านใดจะค้นหาเอาอาการแทงทะลุสุดขีด เพราะข้อใหญ่ ๆ เพียงกันแต่ กับชีวิต ก็แต่ นั่น ท่านจงพึงลาสิกขาเสียก่อนเถิด ฉะนั้น เป็นธรรม จึงค่อยกระทำเพราะข้อใด พึงควรเช่นนี้ ทุกคนก็พึงคิดอย่างเดียวได้ เพราะบทกำลังใจที่ตนจะนำมาประพฤติ จะเอาที่ตาย! มุมั่นเลยทีเดียวนั้น ของตน คนใดไม่มีกำลังใจ ถึง ที่ตายไม่มี ฉะนั้น ก็จึงเป็นจำพวกขอ ยึดถือพละกำลังรวมไปจากนิกายวินัยเช่นนี้ ไปพลางก่อน ยอมวาด!จะเอาทางลึก จะถือตำรา จากภาษาของพระเจ้าแผ่นดิน , เรื่องเพราะว่า อาบัติ หรือสิกขาโทษ ใหญ่ปานใดนั้น ใจจริงแห่งมรรคญาณ ย่อมเท่านิกายใหญ่กันหมดทั้งนั้น ณที่ ท่านแสดงมุขนัยเปรย ๆ กันว่า ท่านจักรู้หรือ? อาบัติใดย่อมเป็นอาบัติเพียงเล็กน้อยตามโวหาร ตามนัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอกาส แด่ภิกษุความ ว่าแต่พูดตรง ๆ อาบัติเล็กน้อย เช่นนั้น คือข้อใด? ที่แท้ไม่มี เพราะที่แท้ทุกอาบัติ เป็น ทุคคติกาบัติ ใหญ่หลวงทุกตัว อาบัติเล็กน้อยตามนัยที่พระอรรถกถาท่านให้แถลง โดยคนเข้าใจได้ ก็คือ ใด โทษเล็กน้อย ของพุทธสาวกทั้งปวง นั่นก็คือ การที่องค์พุทธสาวกไม่ยอมบอกลาพระศาสดาก่อนแล้ว ปรินิพพาน ฉะนั้น จึงขึ้นชื่อว่าเป็นอาบัติเพียงเล็กน้อย ไม่มีโทษใด ๆ ได้ ซึ่งทัณฑกรรมจะให้ใครได้แก่ทุคคติกาบัติ…
คติธรรม?
返信削除…ที่จะพูดกันตรง ๆ ได้ฉะนั้น ย่อมร้าย หรืออาจย่อมจะได้ยาก! ไปแทบทั้งหมด , ดังนี้ เพียงเพราะนิกายใหญ่ เป็นต้น (เป็นธรรม!) ที่เป็นมรรคญาณ ยอมให้ทำอุปฆาต ตัดรอน ประหารใจใคร่ ใด ๆ ได้ทุกอย่าง ซึ่งย่อมจะมิใช่ประพฤติธรรมของนิกายวินัย (ของไทย) อันซึ่งจะต้องห้าม! คือห้ามว่า ใด ๆ ในการฆ่าตัวตายนั้น เป็นต้น เว้นแต่ จะแน่วแน่ในญาณรู้ชนิดใหญ่ ครั้งเมื่อ ท่านใดจะค้นหาเอาอาการแทงทะลุสุดขีด เพราะข้อใหญ่ ๆ เพียงกันแต่ กับชีวิต ก็แต่ นั่น ท่านจงพึงลาสิกขาเสียก่อนเถิด ฉะนั้น เป็นธรรม จึงค่อยกระทำ
เพราะข้อใด พึงควรเช่นนี้ ทุกคนก็พึงคิดอย่างเดียวได้ เพราะบทกำลังใจที่ตนจะนำมาประพฤติ จะเอาที่ตาย! มุมั่นเลยทีเดียวนั้น ของตน คนใดไม่มีกำลังใจ ถึง ที่ตายไม่มี ฉะนั้น ก็จึงเป็นจำพวกขอ ยึดถือพละกำลังรวมไปจากนิกายวินัยเช่นนี้ ไปพลางก่อน ยอมวาด!จะเอาทางลึก จะถือตำรา จากภาษาของพระเจ้าแผ่นดิน , เรื่องเพราะว่า อาบัติ หรือสิกขาโทษ ใหญ่ปานใดนั้น ใจจริงแห่งมรรคญาณ ย่อมเท่านิกายใหญ่กันหมดทั้งนั้น ณที่ ท่านแสดงมุขนัยเปรย ๆ กันว่า ท่านจักรู้หรือ? อาบัติใดย่อมเป็นอาบัติเพียงเล็กน้อยตามโวหาร ตามนัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอกาส แด่ภิกษุ
ความ ว่าแต่พูดตรง ๆ อาบัติเล็กน้อย เช่นนั้น คือข้อใด? ที่แท้ไม่มี เพราะที่แท้ทุกอาบัติ เป็น ทุคคติกาบัติ ใหญ่หลวงทุกตัว อาบัติเล็กน้อยตามนัยที่พระอรรถกถาท่านให้แถลง โดยคนเข้าใจได้ ก็คือ ใด โทษเล็กน้อย ของพุทธสาวกทั้งปวง นั่นก็คือ การที่องค์พุทธสาวกไม่ยอมบอกลาพระศาสดาก่อนแล้ว ปรินิพพาน ฉะนั้น จึงขึ้นชื่อว่าเป็นอาบัติเพียงเล็กน้อย ไม่มีโทษใด ๆ ได้ ซึ่งทัณฑกรรมจะให้ใครได้แก่ทุคคติกาบัติ…