คติธรรม?…ถ้าว่าตรงแก่วิมุตติ์ก็เห็นควรว่าพุทธศาสตร์ย่อมเป็นวิเศษ คือถึงวิเศษนับแต่ทางถือวิทยาศาสตร์ แบบ ๑ร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้ดี แต่! ครั้งลงว่าเป็นศาสตร์แก่การจะดับวิราคะ แต่ทว่า มุ่งมั่นมากแค่เพียงเท่านั้น เพียงนั้นไซร้ ซึ่งวิราคะใด ๆ ท่านเองยังมิได้กระทำจิตจนลงถึงวิมุตติ์ แด่ดวงธรรมของท่านเลย ณ ที่ ๆ คือตัวญาณปัญญา หากว่าท่านมิทำวิราคะเป็นวิมุตติ์ได้ ลงแค่นั้น ก็จะมาก แต่แค่เยื่อใยและสิเนหาไปกับบทวิราคะ ย้ำจะชัดเท่านั้น อันเปรียบดั่งกลเกณฑ์ยุแยงจะโก่งราคาค่าตัวยิ่งขึ้น เพราะเหตุเท่านั้นเป็นเรื่อง ย่อมไม่ไปถึงไหน เพราะในทางแห่งอำนาจของ กิน, กาม, เกียรติ์ เพียงนั้นแล้ว ก็พึงควรยิ่งจะถือซะเถิดว่า ท่านนั้น ๆ มีการกระทำแต่เพียงว่าจะฝึก เพียงวิชาจิตศาสตร์ อันหวังเพื่อจะมา ในหนทางของพุทธศาสตร์ ซึ่งดู ๆ แล้ว จะอย่างไร ก็ยังคงไม่อาจเทียบเท่าบทวิเศษ ของผู้เเพียรแด่ทางวิสุทธิ์วิมุตติ์ ที่เป็นบท เป็นแบบ ที่ไม่เพี้ยน ไปกับเหตุลึก แต่ในทางปรัชญาเลยเสียด้วยซ้ำ…
คติธรรม?
返信削除…ถ้าว่าตรงแก่วิมุตติ์ก็เห็นควรว่าพุทธศาสตร์ย่อมเป็นวิเศษ คือถึงวิเศษนับแต่ทางถือวิทยาศาสตร์ แบบ ๑ร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้ดี แต่! ครั้งลงว่าเป็นศาสตร์แก่การจะดับวิราคะ แต่ทว่า มุ่งมั่นมากแค่เพียงเท่านั้น เพียงนั้นไซร้ ซึ่งวิราคะใด ๆ ท่านเองยังมิได้กระทำจิตจนลงถึงวิมุตติ์ แด่ดวงธรรมของท่านเลย ณ ที่ ๆ คือตัวญาณปัญญา หากว่าท่านมิทำวิราคะเป็นวิมุตติ์ได้ ลงแค่นั้น ก็จะมาก แต่แค่เยื่อใยและสิเนหาไปกับบทวิราคะ ย้ำจะชัดเท่านั้น อันเปรียบดั่งกลเกณฑ์ยุแยงจะโก่งราคาค่าตัวยิ่งขึ้น เพราะเหตุเท่านั้นเป็นเรื่อง ย่อมไม่ไปถึงไหน เพราะในทางแห่งอำนาจของ กิน, กาม, เกียรติ์ เพียงนั้นแล้ว ก็พึงควรยิ่งจะถือซะเถิดว่า ท่านนั้น ๆ มีการกระทำแต่เพียงว่าจะฝึก เพียงวิชาจิตศาสตร์ อันหวังเพื่อจะมา ในหนทางของพุทธศาสตร์ ซึ่งดู ๆ แล้ว จะอย่างไร ก็ยังคงไม่อาจเทียบเท่าบทวิเศษ ของผู้เเพียรแด่ทางวิสุทธิ์วิมุตติ์ ที่เป็นบท เป็นแบบ ที่ไม่เพี้ยน ไปกับเหตุลึก แต่ในทางปรัชญาเลยเสียด้วยซ้ำ…